Kết quả tìm kiếm của bạn

Giải Đáp Từ A – Z Về【Thuế Xây Dựng Nhà Ở 2020】Ai Cũng Nên Biết

Gửi bởi Casland trên 31 Tháng Ba, 2020
| 6 Bình luận

Nộp thuế xây dựng nhà ở là một khái niệm không được nhiều người quan tâm. Cho đến khi họ xây nhà và nhận được yêu cầu nộp thuế từ cơ quan thuế. Nhiều hộ gia đình không biết lý do vì sao mình phải đóng, đối tượng phải đóng thuế là ai. Các khoản phí phải đóng khi xây dựng nhà ở là gì, tại sao có trường hợp phải đóng cho các công nhân xây dựng, có trường hợp lại không,…Có rất nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan tới vấn đề này. 

Vì vậy trong bài viết này, Cas Land sẽ cung cấp các thông tin cơ bản và cần thiết cập nhật mới nhất năm 2020. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về quy định nộp thuế xây dựng nhà ở.

Cùng đọc tiếp để tìm được câu trả lời cho các thắc mắc của bạn nhé!

thue xay dung nha o tu nhan 2020

THUẾ XÂY DỰNG NHÀ Ở LÀ GÌ?

Trong Công văn 3700/TCT/DNK của Tổng Cục Thuế trả lời về việc thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân. Nội dung như sau:

“Theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản thi hành Luật thì: Đối tượng nộp thuế GTGT và thuế TNDN là các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

Theo quy định nêu trên thì các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng là đối tượng phải đăng ký, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh hoặc nơi thực hiện xây dựng công trình.”

Theo đó thì khi tiến hành các hoạt động xây dựng nhà ở. Bạn phải có nghĩa vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế cho các cơ quan thuế tại địa phương. Việc này cần thực hiện ngay sau khi bạn được cấp giấy phép xây dựng.

Có 4 loại phí mà bạn cần phải tiến hành kê khai và nộp khi xây dựng nhà ở đó là:

          Thuế môn bài

          Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

          Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

          Lệ phí trước bạ hoàn công xây dựng

AI PHẢI ĐÓNG THUẾ KHI XÂY DỰNG NHÀ?

Quy định về đối tượng đóng thuế 

Căn cứ vào Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC, thì đối tượng chịu thuế GTGT được quy định như sau:

“Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng”.

Về đối tượng đóng thuế xây dựng nhà ở, thì có 2 trường hợp như sau:

          Trường hợp thuê chủ thầu trọn gói, thì việc kê khai nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp trên toàn bộ giá trị công trình. Là do bên chủ thầu thực hiện.

          Trường hợp gia đình tự thuê nhân công và tự mua vật liệu xây dựng. Thì gia đình phải nộp thuế GTGT cho cơ quan thuế địa phương nơi thi công công trình. Nếu bạn tự mua vật liệu xây dựng, thì bạn sẽ không bị cơ quan thuế tính thuế vật tư.

Lưu ý: Hiện nay có nhiều người dân không biết về các điều luật đóng thuế xây dựng nhà ở. Nên trong hợp đồng với chủ thầu không đề cập tới vấn đề đóng thuế. Trong những trường hợp như vậy thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào hợp đồng và tiến hành thu thuế đối với hộ gia đình. Do vậy bạn cần chú ý điểm này khi làm hợp đồng với chủ thầu nhé.

Xử phạt tội trốn đóng thuế xây dựng nhà ở như thế nào?

Theo khoản 3, Điều 110 Luật Quản lý thuế năm 2006 (đã được sửa đổi và bổ sung theo quy định tại Khoản 35, Điều 1 của Luật Quản lý thuế sửa đổi năm 2012, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2013) quy định:

“Quá thời hiệu xử phạt vi phạm pháp luật về thuế thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trong thời hạn mười năm trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Trường hợp người nộp thuế không đăng ký thuế thì phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp cho toàn bộ thời gian trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm”.

Theo đó thì, người nộp thuế sẽ không bị xử phạt vì hành vi nộp thuế chậm, không đăng ký thuế. Nhưng phải đóng đủ các khoản mà Luật đã quy định đối với đối tượng này.

thue xay dung nha o tu nhan 2020 2

CÁCH TÍNH THUẾ XÂY DỰNG NHÀ Ở TƯ NHÂN THEO QUY ĐỊNH MỚI 2020

Trường hợp đối tượng đóng thuế là chủ thầu:

Căn cứ vào Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính (thay thế cho Thông tư 129/2008/TT-BTC, có hiệu lực từ 01/3/2012), quy định:

Các chủ thầu khi nhận thi công công trình xây dựng nhà ở tư nhân thì phải đăng ký hợp đồng xây dựng. Nộp thuế môn bài, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại cơ quan thuế địa phương. Nơi quản lý khu vực công trình đang xây dựng. Đây là trong trường hợp hợp đồng xây dựng giữa chủ nhà và chủ thầu thỏa thuận là chủ thầu phải đóng thuế xây dựng nhà ở. Còn nếu trong hợp đồng xây dựng thỏa thuận, chủ nhà là người đóng thuế. Thì chủ thầu không phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế xây dựng nhà ở.

Trường hợp đối tượng đóng thuế là chủ nhà

Trong trường hợp chủ nhà tự thuê nhân công và tự mua vật liệu xây dựng. Hoặc thuê chủ thầu nhưng trong hợp đồng không có thỏa thuận là chủ thầu là bên thực hiện đóng thuế. Thì người đóng thuế là chủ nhà.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC. Thì mức thuế mà chủ nhà phải đọc tính theo công thức sau:

– Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

– Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN (nếu có)

Lưu ý:

          Theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cách tính thuế xây dựng nhà ở được quy định như sau: “Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%”.

          Trường hợp chủ nhà tự thuê nhân công lẻ, thì chủ nhà phải có trách nhiệm kê khai và đóng thuế TNCN cho các nhân công đó (trừ các trường hợp được miễn đóng thuế TNCN)

          Nếu tự mua nguyên vật liệu xây nhà và có đủ chứng từ hóa đơn. Thì chủ nhà không phải đóng thuế vật tư.

Trên đây là các thông tin cần thiết về thuế xây dựng nhà ở mà bạn nên biết trước khi tiến hành xây dựng. Để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ đối với nhà nước. Đồng thời để bảo vệ quyền lợi cho mình. Hy vọng bài viết của Casland đã giúp bạn trả lời được các câu hỏi ở đầu bài. Truy cập website https://casland.vn/ để đọc thêm các thông tin hữu ích khác nhé!

6 thoughts on “Giải Đáp Từ A – Z Về【Thuế Xây Dựng Nhà Ở 2020】Ai Cũng Nên Biết

  • Tùng
    trên 22 Tháng Năm, 2020

    Cho em hỏi là nhà em 3 năm trước xây dựng 3 tầng nhưng tổng S sàn không đến 100m2 nên không phải đóng thuế.Hiện tại năm 2020 nhà em muốn cải tạo lên 4 tầng 1 tum thì S 146m2 . Vậy có phải đóng thuế không ạ? Đóng thì khoảng bao nhiêu tiền ạ

  • Hoàng
    trên 9 Tháng Tám, 2020

    Dạ chào Luật sư .
    Cho e hỏi là : e có kí hợp đồng xây dựng với chủ thầu nhưng k có mục đóng thuế xây dựng . Bên thầu lo giấy phép xây dụng và hoàn công .
    Khi e lên uỷ ban để xin số nhà thì UB bắt phải đóng thuế xây dựng .
    Vậy LS cho e hỏi : mình có cần đóng thuế xây dựng không khi mình đã có giấy phép xây dựng ? Và ai là người phải chịu đóng thuế xây dụng đó

  • Huỳnh Thị Lệ Thu
    trên 15 Tháng Mười, 2020

    Em cũng có vấn đề cần hỏi như bạn trên về thuế xây dựng, nhà em làm có ký HĐ, nhưng ko có phần thỏa thuận về thuế Xd, giờ làm nhà xong để hợp thức hoá nhà và đất thì yêu cầu nộp thuế Xd, vậy thuế đó là bên chủ thầu hay chủ nhà phải nộp, nhà em khoán nhân công hết phần thô, còn phần hoàn thiện thì chủ nhà mua vật tư cho hoàn thiện. Nhờ LS tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn.

  • Minh Chiến
    trên 26 Tháng Một, 2021

    Tôi năm nay 2021 xây lại nhà cấp 4 bi xuống cấp trên móng nhà cũ gia cố lại, bỏ ngói lợp tôn 1 tầng chiều cao nhà như cũ. Khi làm có dùng lại gạch nhà cũ và mua thêm gạch mới khoảng 60%. Nhưng khi tính thuế thì vẫn bị áp chung với nhà xây biệt thự kiên cố theo ba rem m2 là 70k/ m2 thì có đúng không ạ.
    Tôi cảm thấy không hợp lý vì nhà tôi làm toàn bộ cả công thợ và vật liệu chưa đến 300 triệu/120 m2. Nhưng thuế lại bằng những người giàu có xây biệt thự có tổng S bằng tôi cấp 4 lợp tôn 1 tầng.

  • Huy Hông
    trên 27 Tháng Một, 2021

    Xin chào! Gia đình tôi ở nông thôn, vợ chồng tôi được bố mẹ chồng chia đất để chuẩn bị xây nhà riêng. Cho tôi hỏi khi xây dựng có phải nộp thuế xây dựng không? Xin cảm ơn!

  • Nguyễn Mạnh Hùng
    trên 17 Tháng Ba, 2021

    Tôi đang xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân riêng lẻ và đã hoàn thành nghĩa vụ nôp thuế theo quy định. Nhưng nay không muốn tiếp tục xây nữa…Xin hỏi Luật sư: Tôi có được hoàn trả các khoản thuế đã nộp không? Nếu được thì cần làm những thủ tục gì? Cám ơn!

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

So sánh các bảng liệt kê

nhận báo giá & bộ tài liệu
nhận báo giá & bộ tài liệu
0924727777